หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

18+ Xiu Xiu The Sent Down Girl (1998) ซิ่ว ซิ่ว เธอบริสุทธิ์ [พากย์ไทย+จีน]


เรื่องย่อ
      ซิ่ว ซิ่ว...เธอบริสุทธิ์ กวาด 7 รางวัลม้าทองคำไต้หวัน รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ.ผู้กำกับยอดเยี่ยม จากการแสดงครั้งแรกของซุปเปอร์สตาร์สาวจีน ที่เคยพิสูจน์ฝีมือกับฮอลลีวู้ดจากผลงานเรื่อง ThefLast Emperor และ.Heaven and Earth
   ซิ่ว ซิ่ว เป็นฉากชีวิตของเด็กน้อยคนหนึ่ง ที่เผยความจริงอันน่าสังเวชของสังคมจีน ในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมให้โลกได้รับรู้
เกร็ดภาพยนตร์
     เป็นหนังที่เล่าถึงประวัติศาสตร์ยุคคอมมิวนิสต์ที่เลวร้ายยุคหนึ่งของชนชาติจีน แต่ทราบมาว่าหนังเรื่องนี้โดนแบนในฮ่องกง และเดาว่าอาจจะในประเทศจีนเองด้วย เพราะเนื้อหาที่สื่อถึงความอยุติธรรมในสังคมคอมมิวนิสต์ในยุคนั้นอย่างมาก
เรื่องนี้เขียนบทเข้าใจง่าย เล่าผ่านตัวละครชายคนหนึ่งที่หลงรักซิ่วซิ่ว ก่อนที่เธอจะถูกส่งไปฝึกทหารพร้อมกับเยาวชนที่ยากจนในหมู่บ้าน แต่ถามว่าสนุกมั้ย ตอบได้ว่าไม่สนุก ไม่ใช่เรื่องดำเนินไม่สนุก แต่เนื้อเรื่องมันไม่สนุก ไม่ตื่นเต้น แต่กลับหดหู่เสียมากกว่า หดหู่จนอยากปิดไปหลายครั้ง นางเอก Lu Lu ซึ่งเป็นซุเปอร์สตาร์ของจีนที่แสดงเป็นเรื่องแรก เล่นได้อย่างเฉียบขาดสมจริงจนบางฉากไม่อยากให้เธอเล่นจริงเลย เธอถ่ายทอดอารมณ์จนเรารู้สึกว่าเธอคือสาวบ้านนอกซื่อๆ ที่ตกเป็นเหยื่อของความโหดร้ายของมนุษย์ด้วยกันเอง โดยที่เธอไม่ได้นึกโกรธแค้นแต่กลับเชื่อว่าคนเหล่านั้นจะช่วยให้เธอได้กลับบ้านเกิดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้ม สีหน้า แววตา ท่าทาง ดูใสบริสุทธิ์อย่างชื่อเรื่องภาษาไทย ขณะที่ตัวละครชายอีกตัวหนึ่งที่เป็นตาลยอดด้วน ก็เล่นดีไม่แพ้กัน
      เราไม่ร้องไห้ เพราะซิ่วซิ่วไม่ได้ฟูมฟายจนต้องร้องตาม แต่กลับสะเทือนใจขนาดเกลียดชังการกระทำของทหารจีนในยุคนั้น หากเป็นอย่างในเรื่องจริงๆ ก็นับเป็นความอัปยศของชาติเป็นอย่างมาก
        แม้หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังต้องห้าม แต่ก็คว้ารางวัลสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม จากไต้หวัน เราเชื่อว่าคนที่ได้ดูจะรู้สึกคล้ายๆ กันคือกลับไปคิดต่อ ว่าทำกับเยาวชนของชาติตัวเองเช่นนี้ได้อย่างไร ทำไมศีลธรรมในยุคนั้นถึงเสื่อมทรามได้เพียงนี้ เพราะความเป็นคอมมิวนิสต์ไม่มีศาสนาจริงหรือ
        คำว่าบริสุทธิ์ในเรื่องนี้ จึงไม่ใช่หมายถึง virgin แต่หมายถึงความไร้เดียงสา จนวาระสุดท้ายของชีวิต
DOWNLOAD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น